วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

การทำหมันกระต่ายดีอย่างไร

     คำถามที่พบบ่อย ๆ คือ ทำไมต้องทำหมันกระต่ายและการทำหมันกระต่ายส่งผลดีต่อกระต่ายอย่างไร เรามีคำตอบของเรื่องนี้มามีไขข้อสงสัยให้ค่ะ
   
     การหมันในกระต่ายนั้นสามารถทำได้ทั้งเพศผู้และเพศเมีย เรามาดูกันว่าการทำหมันนั้นจะมีประโยชน์และมีผลดีต่อกระต่ายอย่างไร

  • ป้องกันการตั้งครรค์   นี่เป็นสาเหตุหลักของการทำหมันให้กระต่าย เพราะในกรณีที่เลี้ยงกระต่ายรวมกันหลายตัวและมีทั้งสองเพศอยู่ด้วยกัน อาจจะทำให้กระต่ายเกิดการผสมพันธุ์และมีลูกเกิดออกมาหลาย ๆ คอก และที่สำคัญกระต่ายนั้นมีระยะเวลาในการตั้งครรภ์เพียง  1 เดือน
  • ป้องกันเนื้องอกในมดลูก   เนื้องอกชนิด ( Uterine Cancer ) เป็นเนื้องอกที่สามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้และก็เป็นเหตุผลสำคัญในการเลือกทำหมันในกระต่าย และควรทำหมันก่อนอายุ 2 ขวบ
  • ป้องกันโรคเกี่ยวกับมดลูกต่าง ๆ เช่น มดลูกเป็นหนอง ซึ่งในกรณีในจะพบหนองในมดลูกหรือพบการอักเสบของเยื่อบุช่องคลอด รวมไปถึงการพบเลือดในมดลูก การป้องกันที่ง่ายที่สุดคือการทำหมันก่อนอายู 2 ขวบ
  • ป้องกันการท้องเทียม   การท้องเทียมเกิดจากฮอร์โมนเพศในกระต่ายเพศหญิงไม่สมดุลกันหรือผิดปกติไป การท้องเทียมกระต่ายจะแสดงอาการคล้ายกับการตั้งครรภ์จริง ๆ อาจจะมีอาการหวงอาณาเขต ก้าวร้าว การทำรัง การสร้างน้ำนม ร่วมด้วย
  • ป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านม   แต่ส่วนใหญ่กระต่ายจะมีโอกาสพบได้น้อยมาก แต่เมื่อกระต่ายเป็นเป็นโรคนี้แล้วมะเร็วอาจจะกระจายไปทั่วร่างกายอย่างรวดเร็วและยากที่จะรักษา
  • ป้องกันพฤติกรรมก้าวร้าว   ทั้งเพศผู้และเพสเมีย มักจะแสดงอาการก้าวร้าวเมื่อพร้อมที่จะผสมพันธุ์ จะอยู่ในช่วงอายุประมาณ 6 - 12 เดือน
  • ป้องกันการปัสสาวะเพื่อบ่งบอกอาณาเขต   กระต่ายทั้ง  2 เพศสามารถฉี่หรือปัสสาวะเพื่อบ่งบออาณาเขตของตนเองโดยส่วนใหญ่มักจะปัสสาวะตามเครื่องใช้ เฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน และรวมไปถึงบริเวณรอบ ๆ หรือมุมต่าง ๆ  ตรงที่กระต่ายอยู่อาศัย ถ้าไม่ทำหมันอาจจะพบปัสสาวะที่กระต่ายสร้างอาณาเขตประมาณ 10 ครั้งต่อวัน
  • ในเพศผู้การทำหมันยังป้องกันโรคเกี่ยวกับอัณฑะ  ปกติแล้วมักไม่ค่อยพบว่ามีโรคเกี่ยวกับอัณฑะเท่าไหร่นัก ซึ่งอาจจะพบว่าเป็นฝีหรือโรคเนื้องอกมากกว่า
     อายุที่เหมาะแก่การทำหมันในกระต่าย ส่วนใหญ่มักจะอยู่ในช่วง 6 เดือนขึ้นไปและไม่ควรจะเกิน 2 ขวบ ทั้งนี้ทั้งนั้นในการทำหมันให้กระต่าย จำเป็นต้องปรึกษาสัตวแพทย์เฉพาะทางเพื่อตรวจร่างกายก่อนการทำหมัน แต่ในการทำหมันให้กระต่ายไม่แนะนำให้ทำในช่วงอายุที่ต่ำกว่า 4 เดือน เพราะว่าจะทำค่อนข้างยาก เนื่องจากกระต่ายมีขนาดตัวที่เล็กและยังมีอวัยวะสืบพันธุ์ที่มีขนาดเล็ก รวมไปถึงกระต่ายยังไม่ทนต่อการวางยาสลบเท่ากับกระต่ายที่โตเต็มที่

     ** ก่อนการทำหมันกระต่ายควรตรวจสุขภาพกระต่ายก่อนทุกครั้ง เช่น การตรวจเลือก และการตรวจสุขภาพทั่วไป เพราะจะได้ลดโอกาสเสี่ยงจากการวางยาสลบ หรือมักจะหลีกเลี่ยงการวางยาสลบในกระต่ายที่อ้วน เพราะจะมีผลเสี่ยงเพิ่มขึ้นตามมา หลังจากทำหมันแล้วควจจะดูแลแผลลังผ่าตัดอย่างใกล้ชิดอย่างน้อยเช้า - เย็น หากมีอะไรผิดปกติก็ควรปรึกษาสัตวแพทย์ทันที






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น